Tư vấn thiết kế cách âm cho phòng hát karaoke

Hiện nay tình trạng xây dựng, thiết kế phòng hát karaoke ở nước ta còn rất nhiều bất cập không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng âm thanh; từ  những phòng hát bình dân cho tới những phòng hát trang trí sang trọng, ngay khi cả dàn karaoke được đầu tư đắt tiền. Tất cả những nhà đầu tư thông minh đều không muốn tình trạng này xảy ra làm ảnh hưởng tới kinh doanh của họ và mất cảm tình của khách hàng. Do đó, ngay từ khi thiết phòng hát karaoke cần chú ý:



1. Vấn đề cách âm:

Thiết kế phòng hát karaoke thì cách âm là phương pháp giải quyết hàng đầu. Trong đó vật liệu cách âm là quan trọng nhất, độ cứng của vật liệu càng cao thì hiệu quả cách âm càng tốt. Tuy nhiên với phòng hát karaoke thường sử dụng phương pháp dùng khung xương thép nhẹ, bề mặt, vách tường thạch cao bên trong đặt bông thủy tinh hút âm kém. Nhưng cách làm này vẫn bị hạn chế vì gây nhiễu âm nhiều.

Đứng trước vấn đề đó các chuyên gia thiết kế phòng hát karaoke đã tìm ra giải pháp vật liệu mới đáp ứng yêu cầu cách âm và kinh tế đó là tường gạch đỏ rỗng hai lớp, giữa hai bức tường có thể để trống hoặc chèn xốp bọt biển. Loại tường phân vùng này cần sát với trần, ở những chỗ cần  đi ống thông gió hoặc đường dây thì đục lỗ xuyên qua. Cần đảm bảo tính khép kín của đường ống, để tránh tình trạng nhiễu âm do hở tường.

Tiếp đó là vách tường cách âm, đây là loại vật liệu cách âm chuyên nghiệp, hai bên là tấm HDF, bên trong là XPE có tác dụng cách âm, độ dày tường này càng lớn thì hiệu quả cách âm càng cao.

Tuy nhiên vẫn còn vấn đề cách âm ở cửa thông phòng điều này hết sức khó khăn trong thiết kế. Đối với những phòng thu âm chuyên nghiệp nên sử dụng các loại cửa cách âm chuyên dụng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều, tuy nhiên giá thành cảu nó sẽ khá đắt. Còn đối với những phòng hát karaoke thì nên sử dụng cửa nguyên tấm bên cạnh cửa lót gioăng cao su ôm vào khe cửa để cửa được kín không cho không khi kết hợp với các vật liệu hút âm nhằm nâng cao hiệu quả cách âm.



2.  Vấn đề âm thanh dội ngược:

Vấn đề này có nhiều cách đánh giá khác nhau. Một số chuyên gia âm thanh thì cho rằng nên giảm dội âm, tăng hút âm để âm thanh rõ và trong hơn. Trong khi đó một số khác lại cho rằng nên có dội âm khi đó sẽ cho cảm giác âm thanh thật hơn. Tuy nhiên theo nhận định chung thì không thể coi nhẹ cả độ trong của âm thanh và độ dội của âm thanh. Mặt khác cũng cần phải chú ý nếu sử dụng sản phẩm hút quá nhiều cộng với khi hát sẽ mất sức nữa khiến cho người hát cảm thấy rất mệt, ngược lại dội âm quá dài sẽ ảnh hưởng đến độ trong của âm thanh.

Do đó thời gian dội âm thanh như thế nào cho hợp lý cần được tính toán kỹ lưỡng ngay từ khi thiết kế. Thời gian dội âm lại phụ thuộc vào kích thước của phòng, phòng càng lớn thì thời gian dội âm càng dài và ngược lại. Ví dụ mỗi giây phát rab 2 từ thời gian dội âm là 2 giấy như vậy khi khi âm thứ nhất phát ra thì vẫn còn vang thêm 1 giây, lẫn vào âm thứ 2. Do đo theo tính toán của các chuyên gia thì thời gian dội âm thích hợp cho phòng hát karaoke là 0,5- 1 giây.

3. Kết cấu và trang trí nội thất

Tiêu chuẩn tỷ lệ thiết kế kết câu phòng hát karaoke là 1,618:1: 1,618. Đó là tỷ lệ giữa chiều cao, rộng, dài. Việc thiết kế nội thất phòng karaoke ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh trong phòng hát karaoke rất nhiều. Tuy nhiên vì điều kiện  không cho phép nên đa số các phòng hát karaoke không thể đạt được tiêu chuẩn này. Chính vì vậy giải pháp là bù đắp bằng hệ thống loa, âm thanh hoặc sự kết hợp thông minh giữa các giữa các vật dụng trang trí. Chúng ta có thể sử dụng đồ chơi bằng bông hoặc thảm trang trí, trong phòng bố trí nhiều thực vật hoa cỏ để cải thiện môi trường âm thanh. Ngoài ra bố trí các thiết bị nội thất như ghế sofa, thảm sàn, rèm… sẽ có tác dụng hút âm khá tốt. Tuy nhiên cần phải chú ý là khi lựa chọn các vật liệu nội thất nên chọn loại có chất lượng tốt, không có chất đọc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đây là những chú ý cần thiết trong việc cách âm cho phòng karaoke nói riêng và cũng là thiết kế nội thất quán bar nói chung, yếu tố cách âm cho phòng hát karaoke luôn là điều cần thiết, và bắt buộc những điểm kinh doanh dịch vụ này phải thực hiện.

Đăng nhận xét