Khám phá 10 thương hiệu amply guitar hàng đầu thế giới

Mỗi một bản nhạc là một tác phẩm nghệ thuật, vì thế để tác phẩm nghệ thuật của mình trở nên hoàn hảo nhất, bạn đừng nên coi nhẹ bất kì một giai đoạn nào đặc biệt là việc chọn các thiết bị quyết định đến chất lượng âm thanh của bản nhạc, đó chính là amply. Nếu là một người mê guitar, hãy sáng suốt khi chọn một chiếc amply chuẩn để có thể chơi những bản nhạc mượt mà nhất. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu 10 thương hiệu amply hàng đầu dành cho những dân chơi guitar đích thực.

1.  Fender


Fender là một thương hiệu amply của Mỹ. Các dòng amply guitar điện nổi tiếng của Fender đó là Telecaster và Stratocaster. Năm 1948, những sản phẩm đầu tiên được nhà sản xuất tung ra thị trường và nhanh chóng thu hút được nhiều sự quan tâm của người sử dụng. Dòng amply Fender khá đa dạng (Hot Rod, Champ, Princeton, và dòng nhạc trưởng) và có điểm chung là cho âm thanh rõ ràng, không méo mó.

Nhắc đến thương hiệu này, chúng ta có thể nhắc đến những bộ amply guitar sau:

-    Bassman (1952), ban đầu được chế tạo cho guitar bass và khá dễ sử dụng.

-    Twin (1952) và các phiên bản khác của nó (đặc biệt là Twin Reverb) cũng có ảnh hưởng lớn đến những bản nhạc rock cổ điển như The Beatles, Jimi Hendrix và Eric Clapton.


2.  Marshall


Không giống như Fender, âm thanh đặc trưng của Marshall không phải rõ mà là “giòn” pha chút sạn, bạn có thể nghe trên một số album của The Who và AC / DC. 

Phiên bản đầu tiên của hãng là bản sao của Fender Bassman nhưng vẫn mang bản sắc riêng . Ví dụ như, Marshall đã quyết định tách amply từ tủ loa (4 x 12 “Celestion) để tạo ra các “ stack” nổi tiếng. Đáng chú ý là việc sử dụng ống dẫn giúp tốc độ âm thanh nhanh hơn so với Bassman. Và do đó,  JTM 45 đã ra đời, tiếp theo nhiều dòng huyền thoại như JCM 800 và 900, cũng như các dòng Plexis.
Marshall là thương hiệu amply guitar nổi tiếng của Anh.


3.  Mesa Boogie


 Mesa Boogie là thương hiệu nổi tiếng nhất sau Fender và Marshall. Nó vẫn là dụng cụ quan trọng của những nghệ sĩ tên tuổi, đặc biệt là nhờ có các ban nhạc như Metallica hoặc Dream Theater, những người có xu hướng sử dụng sản phẩm Mesa trên sân khấu và trong phòng thu. 

Gần đây, Mesa Boogie đã cho ra mắt dòng Atlantic bao gồm TransAtlantic TA-15 và TA-30. Hai dòng amply này hiện đang là mối quan tâm của hãng trong thị trường ” lunchbox “.


4.  Vox


Khi nhắc đến Vox, người ta không thể nhắc đến dòng amply đã đi vào huyền thoại nước Anh: AC-30. AC-30là một phiên bản của AC-15 với gấp đôi công suất đầu ra. 

Ra mắt vào năm 1958, amply đã trở nên nổi tiếng nhờ Shadows. Vox ảnh hưởng sâu sắc bởi sự bùng nổ âm nhạc Anh trong những năm 1960, đặc biệt là do The Beatles (người đã chứng thực thương hiệu trong những ngày đầu ra mắt), Rolling Stones và Kinks. Sau đó, rất nhiều nghệ sĩ khác đã trở thành người nghiện AC-30 thực thụ như Brian May (Queen), The Edge (U2) và Radiohead. Thương hiệu đã được mua bởi Korg vào năm 1992, AC-30 vẫn tiếp tục được sản xuất và hàng loạt dòng khác cũng đã được ra mắt như lunchboxes Night Train hoặc Valvetronix, thiết bị bao trùm thế giới kỹ thuật số.


5.  Orange


Sự nổi bật làm thu hút sự quan tâm của người sử dụng đến với hãng này đó chính là màu da cam bao phủ sản phẩm. 

Dòng amply đầu tiên của hãng này là dòng OR và được ra mắt vào cuối những năm 1960. Dòng nổi tiếng lừng danh của hãng là  Fleetwood Mac và sau đó Jimmy Page.

Điểm mạnh của các amply thuộc thương hiệu này đó là âm thanh khủng và nhiều mức dải tần. Vào đầu năm 2011, thương hiệu đã gây bất ngờ cho tất cả mọi người khi tung ra dòng OPC, nó như một máy trạm cho các nhạc công – thực ra là một máy tính và một amp guitar trong một thể thống nhất.


6.  ENGL


ENGL là một thương hiệu đến từ Đức.  ENGL chuyên về amps ống với đầu thu cao và bằng kim loại nặng. Người sử dụng nổi tiếng nhất của nó là Ritchie Blackmore và Steve Morse (Deep Purple), Alexi Laiho (Children of Bodom) và Chris Broderick (Megadeth). Cả hai dòng Deep Purple cổ điện và hiện đại đều mang bản sắc riêng của thương hiệu. Hãng cũng cho ra mắt nhiều dòng như: Powerball  chuẩn, Fireball, Classic,, và Invader dòng.


7.  Blackstar


Blackstar là thương hiệu được 4 cựu thành viên của Marshall hợp tác cùng cho ra đời. Những sản phẩm của họ gồm amply cầm tay có có dây (dòng Artisan) cũng như các sản phẩm có tính năng công nghệ kỹ thuật số khác – (dòng ID). Bên cạnh đó, hãng còn có 1 hệ thống  ISF – điều khiển cho phép chuyển đổi âm thanh của Mỹ và Anh. 

Đến nay, thương hiệu mới chỉ 10 năm tuổi nhưng nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ tên tuổi như: Silenoz (Dimmu Borgir) và James Dean Bradfield (Manic Street Preachers).


8.  Bogner


Reinhold Bogner (người Đức) thành lập công ty vào năm 1989 tại Los Angeles và đã thành công trong việc trở thành một tên tuổi có tiếng trong làng sản xuất amply guitar khi cho ra đời thương hiệu amply Bogner.

Thương hiệu của ông nổi tiếng với các dòng như Ecstasy 100A và 100B, trong đó “A” là viết tắt của Mỹ (với ống dẫn 6L6) và “B” cho Anh (với ống dẫn EL34). Trong những người sử dụng nổi tiếng của hãng, bạn sẽ thấy Steve Stevens và Steve Vai.


9.  Laney


Lyndon Laney thành lập thương hiệu amply guitar năm 1967 và lấy tên là Laney. Dòng LA100BL là một trong số amply mà những nghệ sĩ guitar hạng nặng sử dụng, dòng KLIPP linh hoạt hơn, dòng AOR (Advanced Overdrive Response) tăng thêm thời gian. Tên tuổi của thương hiệu không ngừng nổi tiếng. Trong số những người nghiện amply của hãng, chúng ta có thể kể đến Ace Frehley (Kiss) và Mark Knopfler (Dire Straits).


10.   Peavey 


Hartley Peavey chế tạo chiếc amp đầu tiên của mình vào năm 1957  và thành lập công ty vào năm 1965. Kể từ đó, ông là người đứng đầu một trong những công ty thiết bị âm thanh lớn nhất thế giới.  Eddie Van Halen đã hợp tác trong việc thiết kế 5150 amp nổi tiếng, một sự kiện đáng nhớ. Tuy nhiên, sự hợp tác đã dừng lại vào năm 2004 và thương hiệu đã phải đổi tên amp của mình thành 6505.

Sinh ra trong năm 1970 với tên Vintage và với một phong cách hoàn toàn khác, dòng Classic ( cổ điển ) vẫn còn rất phổ biến với những nghệ sĩ chơi guitar  blues, jazz và rock. Thương hiệu cũng đã đang sản xuất dòng amply mạnh mẽ như ( Bandit) và một số dòng gần đây (series Vypyr).


Đăng nhận xét